Blog 25 FIT - Chia sẻ kiến thức EMS Training. Dinh dưỡng trong tập luyện

Sữa có những loại nào? Sự thật về sữa bạn nhất định phải biết

Written by Đức Nguyễn | 16/28/2021

Nói đến sữa, ai cũng biết đây là một thức uống dinh dưỡng quen thuộc trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dẫu vậy, hiện nay có rất nhiều loại sữa với thành phần dưỡng chất khác nhau: sữa động vật, sữa hạt, thực vật,... Mỗi loại sẽ phù hợp cho nhu cầu tăng cân, giảm cân nhất định.

Bài viết này từ 25 FIT sẽ giúp bạn phân biệt một số loại sữa trên thị trường hiện nay nhé.

Sữa bò tách béo

Sữa bò tự nhiên là nguồn cung cấp ba chất dinh dưỡng tốt mà hầu hết con người không có đủ: canxi, vitamin D và kali. Dù là loại không béo, hoặc tách béo, chúng đều được làm bằng cách tách kem từ sữa nguyên chất. Với khoảng 86 calo và không có chất béo trong mỗi cốc, sữa bò tách béo là một lựa chọn tốt cho những người uống sữa đang cố gắng giảm cân.

Sữa bò 1% và 2%

Tất cả các loại sữa bò (tách béo, 1%, 2% và nguyên chất) đều có cùng một lượng protein, canxi và vitamin. Sự khác biệt là về lượng calo và chất béo. Một ly sữa ít béo 1% có 102 calo và 1,5 gam chất béo bão hòa. Một ly sữa bò 2% có 3,1 gam chất béo bão hòa. Và cả hai đều có một số chất kem mà sữa bò tách béo thiếu. Nếu bạn đang muốn chuyển sang sử dụng sữa không béo, bạn có thể bắt đầu với những loại sữa này. Đặc biệt, 2 loại sữa này cũng là lựa chọn tốt cho trẻ em cần uống ít nước trái cây hoặc nước ngọt.

Sữa bò nguyên chất

Sữa nguyên chất - có 3,5% chất béo sữa - là loại sữa thô gần như được vắt từ bò trước khi qua xử lý. Trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tuổi, có bộ não đang phát triển cần một chế độ ăn giàu chất béo hơn hoặc người lớn muốn nạp nhiều calo hơn là những đối tượng nên sử dụng loại sữa này. Bạn có thể kết hợp nó với một loại ngũ cốc giàu chất xơ để tăng cường dinh dưỡng.

Sữa sô cô la

Không chỉ được trẻ em yêu thích, sữa sô cô la còn là một thức uống phục hồi sức khỏe sau tập luyện rất tốt. Sữa có hương vị (dâu tây và vani) có tỷ lệ carbohydrate so với protein là 4 - 1, rất lý tưởng để cơ thể phục hồi và xây dựng lại cơ bắp sau khi tập luyện. Những thức uống này có các chất dinh dưỡng tương tự như sữa thông thường, nhưng có nhiều đường hơn.

Sữa không có lactose 

Thực tế, có một số người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường lactose - một loại đường tự nhiên trong thực phẩm từ sữa. Vấn đề này, được gọi là không dung nạp lactose, có thể gây đầy bụng, đầy hơi và tiêu chảy. Sữa không lactose ra đời để tránh mang lại các ảnh hưởng này. Nó có cùng dinh dưỡng với sữa bò. Nhưng nó có vị ngọt hơn một chút vì đường lactose đã được xử lý thành đường đơn.

Sữa dê

Sữa dê có hàm lượng dinh dưỡng cao. Một ly sữa này bổ sung đến 9 gam protein, nhiều nhất so với bất kỳ loại sữa nào. Nó cũng giàu canxi hơn loại sữa tách béo, cung cấp đến 33% lượng bạn cần mỗi ngày. 

Tuy nhiên, sữa dê có nhược điểm là có đến 168 calo và 6,5 gam chất béo bão hòa trong mỗi ly, cao hơn nhiều so với sữa bò nguyên chất. Và một nghiên cứu cho thấy rằng sữa dê cũng không có lợi thế dinh dưỡng rõ ràng so với sữa bò. Nếu bạn bị dị ứng với sữa bò, bạn cũng có thể bị dị ứng sữa dê.

Sữa đậu nành

Được làm từ đậu nành xay ngâm trong nước, sữa đậu nành là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời: mang giá trị dinh dưỡng như sữa bò nhưng được làm từ thực vật. Một ly sữa đậu nành không đường có khoảng 7 gam protein, 4 gam carbohydrate và 300 miligam canxi. Đây là một lựa chọn tốt cho những người ăn chay, những người không dung nạp lactose hoặc những người bị dị ứng với sữa. 

Sữa gạo

Sữa gạo được xem là loại sữa dễ tiêu hóa, không chứa gluten. Được làm từ gạo lứt xay và nước, sữa gạo được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho những người bị dị ứng nhiều loại thực phẩm. Mặc dù một ly sữa gạo không đường chỉ có 1 gam protein nhưng vì được làm từ gạo nên nó có hàm lượng carbohydrate cao tự nhiên.

Sữa dừa

Có lẽ bạn hay quen với việc uống nước dừa tươi, nhưng sữa dừa cũng là một món đồ uống khá phổ biến. Sữa dừa đóng hộp được chế biến từ cơm dừa. Với 36 gram chất béo mỗi ly, sữa dừa tương đương so với các loại kem (cream) truyền thống. Nó là một thành phần tuyệt vời trong súp, bánh pudding và kem thuần chay. 

Một cốc sữa dừa nước cốt dừa) có đường có khoảng 74,4 calo và 5 gam chất béo bão hòa.

Sữa hạt gai dầu

Những người yêu thích sữa hạt gai dầu cho biết nó đặc và sánh hơn sữa đậu nành và không có nhiều hạt. Được làm từ hạt cây gai dầu, sữa hạt gai dầu không đường rất giàu chất béo omega-3 và omega-6 cùng các chất dinh dưỡng khác. Mặt khác, mỗi ly sữa loại này có 60 calo, cao hơn so với gạo. Đây cũng là một lựa chọn cho những người bị dị ứng nhiều thức ăn.

Sữa hạt lanh

Đây được xem là một trong những sản phẩm thay thế sữa mới sắp lên kệ. Nó chỉ đơn giản là dầu lanh nén lạnh trộn với nước lọc. Mặc dù mỗi ly có khoảng 70 calo, nhưng sữa hạt lanh có đến 1.200 miligam axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Những người đang tìm kiếm một loại sữa thực vật mà không có hương vị của đậu nành hoặc các loại hạt thì hãy cân nhắc với sữa hạt lanh nhé.

Xem thêm:

Tất tần tật về Calo và chất béo cơ thể

Những thói quen xấu vô tình khiến bạn không thể giảm cân